Theo định nghĩa, siêu nhận thức là kỹ năng mà một người hiểu biết về kiến thức và năng lực tư duy của chính mình; đồng thời chủ động theo dõi và đánh giá quá trình nhận thức của bản thân; cũng như nỗ lực điều chỉnh quá trình nhận thức khi cần thiết để giải quyết được vấn đề.
Ngay từ khi học mẫu giáo, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh cách xây dựng các kỹ năng siêu nhận thức thông qua quá trình lập kế hoạch, theo dõi và đánh giá việc học của các em. Khi học sinh lên lớp ba, chúng có thể bắt đầu sử dụng các chiến lược này với sự lựa chọn có tính độc lập cao hơn.
1/ Lập kế hoạch – cách đầu tiên giúp học sinh tiểu học tập trung trong học tập
Khi học sinh bắt đầu làm việc mà không có kế hoạch, các con dễ trở nên bối rối và choáng ngợp trước nhiệm vụ. Các con có thể bỏ cuộc, mất tập trung hoặc dễ dàng trở nên thất bại trong việc học. Dành thời gian để lập kế hoạch có thể giúp học sinh tránh những vấn đề này.